Doanh nghiệp vận tải Hải Phòng kiến nghị Thành phố tháo gỡ các “rào cản” trong việc Xuất nhập khẩu hàng hóa.
(Vận tải ô tô) - Hiện nay, phần lớn hàng hóa Xuất nhập khẩu tại Hải Phòng ách tách nghiêm trọng, tình trạng “khan” lái xe diễn ra. Nhiều doanh nghiệp xe xếp hàng dài nhưng không có “tài xế” do các doanh nghiệp vận tải Hải Phòng sử dụng đến 30% lái xe là người Hải Dương.
Trước những khó khăn do quá trình triển khai Thông báo số 61, 62 của UBND Thành phố Hải Phòng về tăng cường công tác phòng chống dịch, ngày 22/02/2021 Hiệp hội Vận tải Hải phòng đã có văn bản số 06/KN-HATA và Hiệp hội Vận tải Ô Tô Việt Nam số 06/HHVT kiến nghị UBND Thành phố Hải Phòng có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải Hàng hóa giữa tỉnh Hải Dương và Thành phố Hải Phòng.
Kiểm soát hàng hóa trước khi vào Hải Phòng. Ảnh: Giadinh.net
Cũng trong ngày 22/2, liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Hải Dương, UBND Tỉnh Hải Dương đã ra văn bản số 561 tha thiết mong Thành phố Hải Phòng “gỡ khó” cho các doanh nghiệp Hải Dương trong việc xuất khẩu các mặt hàng nông sản. Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đồng thời cũng có văn bản số 06/ KN-HATA kiến nghị lên UBND Thành phố tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải vừa chống dịch nhưng vẫn đảm bảo phát triển kinh tế.
Theo văn bản số 561, Hiện trên địa bàn Hải Dương đang tồn đọng khoảng 30.700 tấn cà rốt đã đến kỳ thu hoạch và 10.000 tấn đang được bảo quản trong kho mát tương đương với khoảng gần 15.000 container loại 40 Feet; 5.500 tấn rau đã đến kỳ thu hoạch và 3.000 tấn đang bảo quản trong kho mát; 1.000 tấn lợn sữa và rau chế biến trong kho đông. Theo kế hoạch 80% số lượng nông sản sẽ xuất khẩu qua cảng Hải Phòng từ nay đến cuối tháng 02/2021 đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan… theo hợp đồng mà các doanh nghiệp đã ký kết.
Tuy nhiên, có một thực tế là số lượng hàng hóa trên hiện đang bị mắc kẹt do không vận chuyển được về Hải Phòng. ông Phạm Thanh Hải, giám đốc Sở Công thương Hải Dương, cho hay đến nay việc tháo gỡ cho các xe xuất khẩu mới dừng lại ở một vài chuyến đã chờ từ vài ngày trước, trong khi hàng ngàn tấn cà rốt và các hàng hóa nông sản xuất khẩu khác vẫn đang nằm chờ.
Lý do là Hải Phòng vẫn yêu cầu lái xe phải có chứng nhận xét nghiệm COVID-19 RT-PCR do CDC Hải Dương xét nghiệm và chứng nhận, dẫn tới nhu cầu xét nghiệm tăng cao, mà kết quả xét nghiệm chỉ có hiệu lực trong 3 ngày. "Nhu cầu xét nghiệm đông, kết quả đặt ra phấn đấu trong 24 giờ nhưng thực tế kéo dài mà Hải Phòng chỉ sử dụng kết quả này trong 3 ngày, làm tăng chi phí xe chạy nhiều lần.
Trong khi đó, trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Hiệp Hội vận tải Hải Phòng cũng đã có văn bản kiến nghị đến các sở, ban ngành thành phố trong việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải. Hiện nay, trên địa bàn Hải Phòng có một số lượng lớn lái xe đầu kéo container đã đến và làm việc tại Hải Phòng trước khi có thông báo số 570/QĐ/ UBND của UBND Tỉnh Hải Dương về việc cách ly xã hội và thông báo số 61, 62 của UBND Thành phố Hải Phòng về công tác phòng chống dịch Covid – 19, các doanh nghiệp vận tải đề nghị thành phố chỉ đạo cho các lái xe người Hải Dương được đi xét nghiệm covid – 19 và nếu cho kết quả âm tính theo quy định của Bộ Y tế thì được làm việc bình thường. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lấy mẫu xét nghiệm của các lái xe, các doanh nghiệp cũng mạnh dạn kiến nghị với Thành phố bố trí thêm một điểm lấy mẫu tại Trung tâm y tế Quận Hải An (vì đây là địa bàn tập trung nhiều đầu mối doanh nghiệp vận tải, bến bãi xe container). Thành phố Hải Phòng cũng nên tạo điều kiện bố trí địa điểm trung chuyển hàng hóa và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh Hải Dương được vận chuyển hàng hóa, nông sản xuất khẩu vào khu vực cảng biển tại Hải Phòng để xuất khẩu theo đúng tiến độ đã cam kết.
Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng đề nghị UBND Thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cùng khảo sát để lựa chọn địa điểm có đủ điều kiện (ví dụ trạm dừng nghỉ trên Quốc lộ hoặc đường cao tốc) làm địa điểm để xử lý các biện pháp phòng chống dịch đối với lái xe, xe và hàng hóa; thực hiện việc đổi lái xe đủ điều kiện để điều khiển phương tiện vào địa bàn của địa phương mình. Việc đổi lái xe có thể cho phép các doanh nghiệp tự thỏa thuận bố trí hoặc có thể có đội lái xe chuyên nghiệp phục vụ tương tự như việc tổ chức ở cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn. Việc xét nghiệm Covid – 19 đối với lái xe đang cư trú tại địa phương nào được cơ quan y tế của địa phương đó tạo điều kiện lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm, không yêu cầu lái xe phải về các địa phương nơi thường trú để xét nghiệm và lấy kết quả.
Thành phố Hải Phòng thực hiện các biện pháp “mạnh tay” trong công tác phòng chống dịch covid – 19 trong giai đoạn này thực sự là cần thiết, tuy nhiên, Hải Phòng cũng cần “nới lỏng” hơn một chút đối với các doanh nghiệp tại Hải Dương cũng như chính các doanh nghiệp vận tải Hải Phòng. Bởi bản thân các doanh nghiệp cũng đang kiểm soát và chịu trách nhiệm trực tiếp về lực lượng lao động do đơn vị mình quản lý. Các giải pháp phòng chống dịch luôn được áp dụng một cách mạnh mẽ và quyết liệt. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cũng khẩn thiết mong Thành phố có những biện pháp kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vẫn đảm bảo đúng tiêu chí vừa chống dịch và vừa phát triển kinh tế.
Vân Lam/VTOTO