Khát vọng “điện hóa” toàn bộ các phương tiện giao thông tại Hồng Kông
Mới đây, theo thông báo của người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hồng Kông, ông Wong Kam-sing, đặc khu hành chính này dự định sẽ chuyển những phương tiện vận tải công cộng, thương mại sang loại sử dụng điện để cải thiện chất lượng không khí.
Hồng Kông từng được coi là một tấm gương sáng đối với nhiều nước trên thế giới về giải quyết vấn đề ô nhiễm, đưa thành phố từng khủng hoảng vì ô nhiễm khoảng 10 - 15 năm trước trở thành thành phố sạch hơn và đáng sống hơn.
Cách mà Hồng Kông tiến hành là kiểm soát tàu thuyền vào cảng bắt buộc các phương tiện phải sử dụng động cơ, nhiên liệu không phát thải độc hại, đồng thời phát triển hệ thống vận tải công cộng, thực hiện các giải pháp chuyển đổi nhiên liệu.
Số liệu thống kê chính thức cho thấy, tại Hồng Kông, dù mức độ tập trung của các vật chất ô nhiễm bao gồm các bụi mịn PM10 và PM2.5, khí thải SO2 và NO2 đã giảm tương đương 57%, 54%, 74% và 17% trong năm 2018 so với mức ở năm 1999 nhưng mức độ tập trung khí NO2, nguyên nhân gây ra ung thư phổi vẫn rất cao. Và chiến lược điện hóa toàn bộ phương tiện vận tải công cộng và thương mại vừa được Hồng Kông đưa ra dự kiến sẽ giải quyết vấn đề này.
Một số kế hoạch được chính quyền đặc khu đưa ra như: Tung các gói khuyến khích để tăng cường xây dựng thêm trạm sạc cho ôtô điện cá nhân, lập kế hoạch giúp đỡ các hãng taxi, các hãng xe vận tải thương mại chuyển sang xe dùng điện.
Đặc biệt, ngành taxi còn đề xuất chính quyền xây dựng thêm một hệ thống nhà ga sạc nhanh có thể cung cấp năng lượng cho ôtô điện trong thời gian dưới 2 tiếng. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hồng Kông đã triển khai kế hoạch xác định các địa điểm phù hợp để phát triển trạm sạc nhanh cho taxi điện.
Ngoài ra, thành phố còn mở rộng quy mô đối với Quỹ Giao thông Xanh, trợ cấp các phương tiện thương mại và công cộng chuyển đổi sang xe phát thải thấp, cho phép quỹ hỗ trợ từ 200 lên tới 1.000 ôtô tải điện loại nhỏ.
Thành Nam (Theo MSN)