Khát Vọng Tự Chủ Đầu Tư Đường Sắt Tốc Độ Cao Bắc – Nam

Khát Vọng Tự Chủ Đầu Tư Đường Sắt Tốc Độ Cao Bắc - Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam tại kỳ họp thứ 8. Trao đổi với báo giới, đại biểu Hoàng Văn Cường thuộc Ủy ban Tài chính – Ngân sách cho rằng, tự chủ trong xây dựng và công nghệ là yếu tố tiên quyết cho thành công của dự án này.

Tự Chủ – Yếu Tố Quyết Định Thành Công

Với mức đầu tư lên đến 67 tỷ USD, nhiều chuyên gia và đại biểu Quốc hội cho rằng nguồn lực không còn là trở ngại lớn. Theo ông Hoàng Văn Cường, ngân sách nhà nước sẽ đảm bảo phần vốn cơ bản, tuy nhiên, việc huy động các nguồn lực khác cũng cần được tính toán kỹ lưỡng. Dù hầu hết các dự án đường sắt trên thế giới thường không có lợi nhuận lớn, nhưng đường sắt tốc độ cao lại mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy các lĩnh vực khác chứ không chỉ đơn thuần thu từ vé.

Đại biểu Quốc hội Hoàng văn Cường.
Đại biểu Quốc hội Hoàng văn Cường.

Ông Cường khẳng định: “Có thể sinh lời từ việc khai thác và vận hành tàu, thay vì để Nhà nước trực tiếp quản lý. Trong đó, đầu tư toa xe và vận hành hoàn toàn có thể kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân tham gia cạnh tranh để mang lại lợi ích cao nhất.”

Học Từ Thực Tế

Bài học từ các dự án đường sắt đô thị như Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội đã chỉ ra rằng việc phụ thuộc hoàn toàn vào nhà thầu nước ngoài có thể dẫn đến khó kiểm soát chi phí và tiến độ. Trong khi đó, dự án đường dây 500 kV mạch 3 đã được triển khai thần tốc nhờ vào sự tự chủ trong đầu tư và xây dựng.

Ông Cường nhấn mạnh: “Nếu chúng ta không làm chủ được công nghệ và tiến trình đầu tư, thì rất khó để đảm bảo tiến độ và hiệu quả của dự án. Sự tự chủ là yếu tố quyết định thành bại của đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.”

Ngày 7/11, Quốc hội đã bổ sung chương trình chiếu video về dự án đường sắt tốc độ cao nhằm cung cấp thêm thông tin để đại biểu Quốc hội có cơ sở thảo luận. Ngày 13/11 tới đây, Quốc hội sẽ nghe báo cáo từ Chính phủ về chủ trương đầu tư cho dự án. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị Chính phủ rà soát kỹ lưỡng phương án thiết kế và tổng mức đầu tư để bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả.

Đề Xuất Doanh Nghiệp Mạnh Làm Đầu Mối

Theo ông Hoàng Văn Cường, dù ưu tiên các doanh nghiệp trong nước, Việt Nam vẫn cần một doanh nghiệp mạnh để nhận chuyển giao công nghệ từ đối tác nước ngoài, tương tự như cách mà Vinfast đã thành công trong ngành ô tô điện. Ông cho rằng, việc này không chỉ giúp nước nhà sở hữu công nghệ mà còn giúp các doanh nghiệp nội địa có cơ hội tham gia vào chuỗi sản xuất.

Ông nhấn mạnh: “Mỗi doanh nghiệp sẽ tham gia vào một khâu trong quá trình sản xuất, từ thiết kế toa xe, đến sản xuất linh kiện, ghế ngồi. Chúng ta có các tập đoàn đủ mạnh, chỉ cần có cơ chế hợp lý để họ đảm nhận vai trò trụ cột.”

Hệ Thống Giao Thông Đồng Bộ và Bền Vững

Theo tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao đi qua 20 tỉnh, thành với chiều dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350km/h
Theo tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao đi qua 20 tỉnh, thành với chiều dài khoảng 1.541km, tốc độ thiết kế 350km/h

Ủy ban thẩm tra đã đề xuất tốc độ thiết kế 350 km/h cho tuyến đường sắt tốc độ cao này. Ông Cường cho rằng mục tiêu này sẽ không nhằm cạnh tranh với hàng không mà để bổ sung cho hệ thống giao thông. Việc phát triển hệ thống vận tải đa dạng sẽ giúp giảm áp lực giao thông cho các thành phố lớn, đồng thời thúc đẩy kết nối và tăng cường sự phát triển kinh tế vùng.

Ngoài ra, với chi phí logistics hiện đang chiếm đến 16,8-17% GDP, việc phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng sản xuất đến các khu vực có chi phí thấp.

Vai Trò Của Địa Phương

Dự án này sẽ đi qua 20 tỉnh, thành phố, mở ra cơ hội phát triển kinh tế lớn. Các địa phương cần tích cực giải phóng mặt bằng và sẵn sàng không gian phát triển để đón đầu làn sóng đầu tư. Các chính sách ưu đãi và quy hoạch cũng cần được điều chỉnh nhằm thu hút nhà đầu tư, đồng thời đảm bảo kết nối tốt nhất giữa đường sắt và các phương thức vận tải khác.

Chuẩn Bị Đón Sóng Đầu Tư

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, ông Quản Minh Cường, chia sẻ rằng công tác giải phóng mặt bằng là một trong những yếu tố then chốt để đảm bảo tiến độ dự án. Đồng Nai đã rút ra kinh nghiệm từ dự án sân bay Long Thành và sẽ áp dụng quyết tâm cao nhất để hoàn thành công tác này cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các đơn vị liên quan khảo sát thực tế vị trí làm đường sắt tốc độ cao tại tỉnh Khánh Hòa ngày 2/11.
Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các đơn vị liên quan khảo sát thực tế vị trí làm đường sắt tốc độ cao tại tỉnh Khánh Hòa ngày 2/11.

Cần Cơ Chế Đặc Biệt

Với tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam yêu cầu một cơ chế đặc thù nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. Ông Lê Hoàng Anh, Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội, nhấn mạnh: “Phải có các chính sách đặc biệt và thời gian hoàn thành cụ thể, tránh lãng phí và tăng chi phí.”

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không chỉ là bài toán hạ tầng mà còn là bước tiến trong phát triển công nghệ và kinh tế quốc gia. Đây là thời điểm để Việt Nam chứng tỏ khả năng tự chủ và mở rộng không gian phát triển bền vững.

➡️➡️➡️ Elon Musk và Vai Trò Tiềm Năng Trong Chính Quyền Donald Trump