Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ Bàn Giao Mặt Bằng Dự Án Vành Đai 3 TP.HCM

Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ Bàn Giao Mặt Bằng Dự Án Vành Đai 3 TP.HCM

Dự án Vành đai 3 TP.HCM hiện đã đạt 99,8% tiến độ giải phóng mặt bằng, tuy nhiên quá trình bồi thường và tái định cư vẫn còn gặp nhiều khó khăn, khiến tiến độ hoàn thành bị kéo dài.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đã giải phóng mặt bằng 99,8%.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM đã giải phóng mặt bằng 99,8%.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), việc giải phóng mặt bằng dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 11/2024. Tuy nhiên, quá trình này đã vấp phải một loạt vấn đề phức tạp như xác định nguồn gốc sở hữu đất đai, quản lý qua nhiều thời kỳ, và nhiều mô hình sử dụng đất khác nhau (đất nông trường, đất tập đoàn, và các loại đất trước giải phóng).

Đặc biệt, tại huyện Bình Chánh, có nhiều hộ dân sở hữu diện tích nhỏ với chi phí bồi thường không đủ để trang trải các chi phí tái định cư, dẫn đến khó khăn trong việc ổn định nơi ở mới. Tương tự, ở TP Thủ Đức, đất ở chiếm tỷ lệ lớn và các hồ sơ pháp lý phức tạp cần nhiều thời gian để xử lý. Ngoài ra, nguy cơ xảy ra khiếu kiện và tranh chấp cũng là một yếu tố làm chậm tiến độ.

Ông Trần Ngọc Vũ, Phó trưởng Ban Bồi thường và Giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh, cho biết hiện tại có một trường hợp người dân không đồng ý bàn giao đất. Khu đất này rộng 2.600m² và được sử dụng làm cây xăng, chủ đất yêu cầu bồi thường một khu đất công tương đương hoặc 85 tỷ đồng tiền mặt mới đồng ý giao đất. Dù đã nỗ lực đàm phán và hỗ trợ mức bồi thường cao nhất theo quy định, nhưng do không đạt được thỏa thuận, Ban bồi thường và giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh đã lên kế hoạch cưỡng chế để tránh ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Công nhân tăng tốc thi công dự án Vành đai 3.
Công nhân tăng tốc thi công dự án Vành đai 3.

Vấn đề cung cấp vật liệu cát cho dự án cũng đang được tích cực giải quyết. Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương hỗ trợ cung cấp tổng cộng 10 triệu m³ cát cho dự án, trong đó Tiền Giang hỗ trợ 6,6 triệu m³, Vĩnh Long 1,4 triệu m³ và Bến Tre 2 triệu m³. Đến nay, đã hoàn thành cấp phép 6 trong số 13 mỏ cát, và dự kiến sẽ đạt 10 mỏ vào quý IV/2024. Các nhà thầu cũng đang tích cực huy động cát từ các nguồn thương mại và cát nhập từ Campuchia để bảo đảm tiến độ thi công nền đất yếu và các hạng mục phụ trợ.

Ban Giao thông khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh thủ tục cấp phép và cung cấp vật liệu từ các mỏ đã được hỗ trợ nhằm đảm bảo tiến độ cho dự án Vành đai 3.

➡️➡️➡️ Hệ Sinh Thái 5G2B của Viettel: Đem Đến “Cuộc Sống Mới” với Giao Thông Thông Minh và Logistics