Hà Nội Đề Xuất Mở Rộng Xe Điện 4 Bánh Kết Nối Metro và Xe Buýt

Hà Nội Đề Xuất Mở Rộng Xe Điện 4 Bánh Kết Nối Metro và Xe Buýt
Sau thời gian thử nghiệm thành công xe điện 4 bánh cho khách du lịch, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị mở rộng hoạt động xe điện để kết nối với hệ thống vận tải công cộng, phục vụ cả khách du lịch và người dân.

Hấp Dẫn Khách Du Lịch

Sáng 6/11, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, các chuyến xe điện 4 bánh tấp nập phục vụ khách du lịch, mỗi xe chở từ 7 – 10 hành khách. Điểm bán vé tại phố Đinh Tiên Hoàng liên tục có khách xếp hàng. Giá vé một tour 35 phút/7 người là 240.000 đồng; nếu đi 60 phút, khách sẽ trả 360.000 đồng. Vé lẻ là 70.000 đồng/người, miễn phí cho trẻ dưới 3 tuổi.

Xe điện Hà Nội hoạt động hiệu quả, đa phần kín ghế.
Xe điện Hà Nội hoạt động hiệu quả, đa phần kín ghế.

Bà Nguyễn Thu, nhân viên Công ty CP Đồng Xuân, chia sẻ: “Cuối tuần và ngày lễ, khách đông tới mức phải xếp hàng mua vé.” Khách hàng từ các tỉnh như ông Nguyễn Phương, sau khi trải nghiệm xe điện, rất hài lòng khi được thư thả ngắm cảnh phố cổ.

Tại khu vực Hồ Tây, xe điện 4 bánh cũng thu hút nhiều du khách. Anh Nguyễn Xuân Anh (Hoàng Mai) cho biết: “Xe chạy bằng điện, không gây khói xăng và thân thiện với môi trường. Ngồi trên xe, chúng tôi còn được nghe thông tin về lịch sử, văn hóa Hà Nội, rất thú vị.”

Đề Xuất Mở Rộng Phạm Vi Hoạt Động

Sở GTVT Hà Nội mới đây đề xuất UBND thành phố cho phép kéo dài thời gian thí điểm xe điện 4 bánh đến cuối năm 2024, hướng tới áp dụng lâu dài từ năm 2025 theo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đề xuất cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép xe điện mở rộng phạm vi hoạt động để tăng cường kết nối giao thông công cộng, đặc biệt là với tuyến metro Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội, cũng như kết nối với hệ thống xe buýt.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ông Đào Việt Long, cho biết hiện có khoảng 180 xe điện từ 8 doanh nghiệp đang thí điểm tại 6 khu vực hạn chế, bao gồm sân bay Nội Bài, Hồ Tây, phố cổ và hồ Hoàn Kiếm, tuyến Hoàn Kiếm – Hoàng thành Thăng Long, Chùa Hương và Làng cổ Đường Lâm. Tất cả các xe đều được kiểm định kỹ thuật và cấp biển số theo quy định.

Xe Điện – Giải Pháp Xanh Cho Thủ Đô

Ông Long nhấn mạnh, xe điện không gây tiếng ồn, giảm khí thải và với thiết kế nhỏ gọn, giúp giảm ùn tắc giao thông. Ông đánh giá loại hình này “đã tạo dựng được hình ảnh đẹp và văn minh cho giao thông đô thị Hà Nội.”

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đồng Xuân, ông Vũ Hà Thanh, cho biết công ty đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ du khách sau 14 năm hoạt động, với 8 triệu khách đã sử dụng dịch vụ. Dựa trên thành công ở phố cổ, thành phố đã mở rộng loại hình này sang nhiều khu vực khác. Ông Thanh cho biết công ty sẵn sàng đầu tư thêm phương tiện để tham gia vào hệ thống vận tải khách cho metro và xe buýt.

Khách mua vé đi xe điện tại điểm bán vé trên phố Đinh Tiên Hoàng.
Khách mua vé đi xe điện tại điểm bán vé trên phố Đinh Tiên Hoàng.

Ông Thanh cũng đề xuất chỉ nên áp dụng loại hình này trong phạm vi bán kính 10km từ các nhà ga metro và các trạm trung chuyển xe buýt lớn, nhằm kết nối với các điểm du lịch để thu hút thêm khách.

Phát Triển Hợp Lý và Bền Vững

Ngoài ra, ông Thanh cho rằng cần có khung pháp lý rõ ràng để duy trì hoạt động xe điện 4 bánh vào nề nếp. Với khoảng 30 tỉnh thành đã áp dụng xe điện, ông cho rằng nên đưa loại hình này vào luật, đồng thời đảm bảo số lượng phương tiện hợp lý để không gây áp lực lên hệ thống giao thông hiện tại.

Chuyên gia giao thông, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy, ủng hộ đề xuất kết nối xe điện với metro và xe buýt. Tuy nhiên, bà cho rằng cần nghiên cứu mức giá vé hợp lý để phù hợp với thu nhập của người dân. Thành phố có thể trợ giá để tăng sức hút dịch vụ. Bên cạnh đó, việc chọn lựa các điểm kết nối cần được nghiên cứu kỹ và đánh giá thường xuyên để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

➡️➡️➡️ Khát Vọng Tự Chủ Đầu Tư Đường Sắt Tốc Độ Cao Bắc – Nam