Mảng thị trường ôtô điện toàn cầu đang kỳ vọng sự ra đời của một loại pin siêu bền, giá thành thấp từ Tesla, hãng xe điện hàng đầu của Mỹ.
Thông báo được đưa ra cách đây vài ngày của Tesla cho hay, loại pin mới sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, mở rộng thời gian vận hành của xe lên hơn 400 dặm (khoảng 643km). Nhờ đó giải quyết ưu tiên hàng đầu của hãng xe điện này bấy lâu nay, đó là làm cách nào để giảm chi phí sản xuất và đưa xe điện vào ứng dụng rộng rãi trong đời sống.
Thông tin chi tiết về loại pin mới sẽ được Tesla công bố cụ thể trong “Ngày Pin xe điện” trong quý 3 năm nay. Nhưng đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều nguồn tin cho rằng, mẫu “siêu pin” của Tesla được phát triển dựa trên những ý tưởng như sử dụng hợp chất hoá học không dùng cobalt hoặc có mức cobalt thấp; sử dụng phụ gia, chất liệu, lớp vỏ hoá học có thể giảm áp lực bên trong và cho phép pin tích nhiều năng lượng, từ đó hoạt động trong thời gian dài.
“Để có thể sản xuất xe điện rẻ tương đương xe sử dụng động cơ đốt trong, giá pin xe điện phải được đưa về ngưỡng 100 USD/KWh”, ông James Frith, người đứng đầu chuyên mục Tài chính Năng lượng Mới thuộc hãng tin Bloomberg tại London nhận định. Theo ông, giá pin hiện nay là khoảng 147USD/ KWh đã giảm khá nhiều từ mức 1.000 USD/KWh năm 2010 và 381 USD/KWh năm 2015.
Ngoài ra, để giảm giá pin, theo một số nhà nghiên cứu trong ngành, Tesla đang xây dựng kế hoạch thực hiện một quy trình sản xuất pin tự động tốc độ cao, nhằm giảm chi phí lao động, tăng năng suất trong các siêu nhà máy khổng lồ lên 30 lần so với quy mô của nhà máy sản xuất pin mà hãng hiện có tại bang Nevada, Mỹ.
Không chỉ mang đến chi phí sản xuất rẻ, loại pin mới được hứa hẹn cho phép xe chạy hàng triệu dặm. Nhờ đó, một số chuyên gia ước tính, nếu loại pin này thực sự hiệu quả, nó có thể được sử dụng trong ngành chia sẻ xe, một ngành đòi hỏi phải sử dụng ô tô liên tục.
➡️➡️➡️ Hà Tĩnh: Ban QLDA Đầu tư xây dựng Công trình Dân dụng và Công nghiệp vi phạm quy định về đấu thầu?