Dự án cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Quảng Bình đang trong giai đoạn hoàn thiện, với các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công lớp bê tông nhựa cuối cùng và lắp đặt hệ thống an toàn giao thông để kịp thông xe vào dịp 30/4/2025.
Ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông: Mặc dù thời tiết không thuận lợi trong những ngày đầu tháng 11/2024 với nhiều cơn mưa dai dẳng, nhưng trên công trường, từng nhóm công nhân vẫn miệt mài thực hiện các hạng mục cuối như rãnh thoát nước, hệ thống chiếu sáng và hộ lan đường.
Các dự án thành phần như Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh, và Vạn Ninh – Cam Lộ đã hoàn thành phần nền đường. Nhiều đoạn đường đã thảm nhựa và đang được lắp đặt dải phân cách cứng, hàng rào bảo vệ và các biển báo an toàn.
Tại dự án Vũng Áng – Bùng, liên danh gồm Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và các nhà thầu khác đã cơ bản hoàn tất phần nền đường. Một số nhà thầu như Công ty 479 Hòa Bình và Công ty Lizen đã hoàn thành lớp bê tông nhựa cuối cùng, đồng thời tiến hành lắp đặt các biển báo cần vươn.
Đoạn từ Km657 đến Km674+500, do nhà thầu Vinaconex thi công, hiện đã hoàn thiện thảm lớp nhựa chính, nhưng lớp C16 cuối cùng mới chỉ hoàn tất 3 km do ảnh hưởng của thời tiết. Vinaconex đang chuyển sang các hạng mục khác như rãnh thoát nước và lắp hộ lan, với dải phân cách cứng đã hoàn thành khoảng 100 m. Các biển báo và lưới bảo vệ đã được lắp đặt xong.
Đoạn Km582+700 đến Km590+220 do nhà thầu Vimeco phụ trách, đã hoàn thiện các hạng mục như rãnh thoát nước, đường hoàn trả và lắp đặt biển báo. Sản lượng đạt 75%, vượt tiến độ hợp đồng đến 10 tháng. Theo Ban Quản lý Dự án 6, các nhà thầu đã huy động tổng cộng 60 mũi thi công, hơn 830 thiết bị máy móc và 1.560 nhân công. Lũy kế tổng giá trị xây lắp hiện đạt 5.790/8.640 tỷ đồng, vượt tiến độ khoảng 1,3%.
Hiện tại, do thời tiết không thuận lợi, các nhà thầu tạm thời tập trung vào gia cố taluy dương, hoàn thành hệ thống hộ lan và hàng rào bảo vệ. Phần đường công vụ cũng đang được khẩn trương hoàn trả.
Hạng mục hầm Đèo Bụt trong dự án Vũng Áng – Bùng do Tập đoàn Sơn Hải đảm nhiệm có tổng giá trị xây lắp gần 1.000 tỷ đồng. Hiện, nhánh phải của hầm đã thông suốt, nhánh trái chỉ còn 25 m do đang chờ thủ tục chuyển đổi diện tích rừng tự nhiên. Tại hạng mục này, tiến độ thi công vượt kế hoạch khoảng 20-30%.
Các cầu số 2 và số 3 bắc qua hồ chứa nước Kim Sơn, do Công ty CP Xây lắp 368 thực hiện, cũng đang đi vào giai đoạn hoàn thiện. Kỹ sư Nguyễn Văn Trung cho biết, giá trị hợp đồng tại gói Vũng Áng – Bùng là 458 tỷ đồng, hiện đã đạt 80%, tương đương 350 tỷ đồng, đảm bảo tiến độ đề ra với chủ đầu tư.
Dự kiến với nhịp độ này, cao tốc Bắc – Nam qua Quảng Bình sẽ sẵn sàng thông xe vào dịp lễ 30/4/2025, mang lại bước đột phá trong hạ tầng giao thông của khu vực.
➡️➡️➡️ Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ Bàn Giao Mặt Bằng Dự Án Vành Đai 3 TP.HCM